คน 4 ประเภทนี้ คุณเป็นคนแบบไหน?

บนโลกนี้มีการจัดประเภทคนไว้หลายแบบและหลายศาสตร์ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านแนวคิด พฤติกรรม บุคลิกภาพ หรือแม้แต่ชนิดของเลือด โดยการแบ่งประเภทของคนแต่ละแบบจะช่วยให้เราเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์มากขึ้น ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นใครทำอะไรที่ไหน ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้น การแบ่งประเภทไม่ได้การันตีว่าคนนั้นจะเป็นแบบนั้นไปเสียทั้งหมด 100% หากแต่คนเรามีบุคลิกภาพที่หลากหลายมิติ หลายมุมมอง มีประสบการณ์และสภาพแวดล้อมที่เติบโตมาแตกต่างกัน อย่างไรก็ตามการจำแนกประเภทของคนจะช่วยให้มนุษย์ปรับความเข้าใจซึ่งกันและกันได้มากขึ้น ส่งผลให้อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขตามไปด้วย

สำหรับวันนี้เราก็มีคน 4 ประเภทมาเล่าให้ฟัง ซึ่งจัดได้ว่าเป็นเรื่องไว้ตรวจสอบตัวคุณเองก็ได้ ว่า ณ ตอนนี้ คุณกำลังเป็นคนประเภทไหนอยู่ แล้วคุณมองว่าตัวคุณเองในอนาคตควรจะเป็นคนแบบไหน คุณลองนำคน 4 ประเภทนี้มาเปรียบเทียบกับตัวคุณเอง เพื่อพัฒนาการใช้ชีวิตกันต่อไป

ตอนนี้คุณกำลังเป็นคนประเภทไหนใน 4 ประเภทนี้

  1. คนที่รู้ตัวว่าตัวเองรู้ อธิบายได้ว่า กลุ่มคนกลุ่มนี้ถือว่าเป็นนักปราชญ์ รู้ลึกรู้จริงในสิ่งที่กำลังทำหรือทำอยู่ สามารถสอนผู้อื่นได้ ช่วยเหลือให้ผู้อื่นรู้ตามไปด้วยได้
  2. คนที่รู้ว่าตัวเองไม่รู้ อธิบายเพิ่มเติมได้ว่า เป็นกลุ่มคนที่ยอมรับว่าตัวเองไม่รู้ จึงทำให้มีโอกาสได้รู้เพิ่มมากขึ้นเมื่อตั้งใจหาความรู้เพิ่มเติมให้ตัวเอง
  3. คนที่ไม่รู้ว่าตัวเองรู้ อธิบายได้ว่า เป็นกลุ่มคนที่ไม่รู้ตัวว่าที่จริงแล้วเรารู้จริง แต่มักคิดว่าไม่รู้ อาจจะเป็นเพราะไม่มั่นใจหรือไม่เข้าใจตัวเองก็ได้ โดยกลุ่มคนเหล่านี้มักเป็นคนส่วนน้อย
  4. คนที่ไม่รู้ว่าตัวเองไม่รู้ อธิบายได้ว่า เป็นกลุ่มคนที่ไม่รู้เลยว่าตัวเองไม่รู้ แต่คิดว่ารู้ ซึ่งคนกลุ่มนี้นั้นน่าเป็นห่วงมากที่สุด เพราะแท้ที่จริงแล้วไม่ได้รู้อะไรอย่างถ่องแท้เลย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับคน 4 ประเภทข้างต้น ลองพิจารณาดูว่า แล้วคุณล่ะ? คุณเองกำลังเป็นคนแบบไหนอยู่? แล้วคุณพึงพอใจหรือไม่ หรือคุณต้องการที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีกว่านี้ เพื่อไปเป็นคนอีกประเภทในแบบที่คุณต้องการ